Saturday, September 5, 2015

เพาะเห็ด อาชีพเกษตรเงินแสน





สวัสดีครับเพื่อน ๆผู้รักในธรรมชาติและใฝ่ฝันอยากจะทำอาชีพเกษตร ซึ่งในปัจจุบันคนเมืองหลายคนอยากจะเข้ามาเป็นเกษตรกรกันหลายคนแต่การเป็นเกษตรกรนั้นไม่ง่ายจะต้องมีการวางแผนให้ดีก่อนที่จะทำไม่งั้นอาจจะเจ็บตัวในการทำเกษตรก็เป็นไปได้ การเตรียมตัวที่ดีนั้นก็คือการหาข้อมูลและสอบถามผู้รู้ในสิ่งที่เราสนใจและศึกษามันอย่างจริงใจเพื่อให้มีความรู้ที่จะแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นเมื่อลงมือทำไปแล้ว วันนี้ผมจะมาเสนออาชีพยอดฮิตของคนอยากทำเกษตรที่ไม่ต้องการตากแดดตัวดำอาชีพนี้ก็คือการ เพาะเห็ด นั้นเองครับ
เห็ดเป็นอาหารที่มนุษย์รู้จักมานานแล้วและเป็นพืชที่ได้รับความนิยมอยากมากสำหรับผู้บริโภค ซึ่งความต้องการในตลาดนั้นมีมากกว่าผู้ผลิตสาเหตุที่มีผู้ผลิตเห็ดน้อยกว่าความต้องการนั้นก็คือ ผู้ผลิตบางรายเข้ามาทำเมื่อเจอปัญหาแล้วแก้ไขมันได้ เห็ดเป็นพืชที่ทำให้คนจนกลายเป็นคนรวย และคนรวยกลายเป็นคนจนได้  ฉะนั้นผู้ที่อยากจะทำอาชีพนี้ควรศึกษาเรื่องราวต่าง ๆให้กระจ่างก่อน แหล่งข้อมูลที่สำคัญที่ให้ความรู้ในการ เพาะเห็ด ขายนั้นก็คือ วิทยาลัยเกษตร และมหาวิทยาลัยเกษตร หรือ แหล่งให้ความรู้ที่เกี่ยวกับเกษตรซึ่งแหล่งให้ความรู้นี้สามารถติดต่อข้อรับข้อมูลจากกรมการเกษตรและสหกรณ์ ได้เลยครับ
เห็ด ที่ได้รับความนิยมในการเพาะเห็ดขายมากที่สุดก็คือ
เห็ดนางฟ้าฮังการี
นางฟ้าภูฐาน
เห็ดนางรมดอย
เห็ดขอนขาว
เห็ดโคนญี่ปุ่น
เห็ดเปาหื้อ
เห็ดหูหนู
เห็ดฟาง
ซึ่งเห็ดเหล่านี้จะมีวิธีการเพาะและดูแลรักษาที่ต่างกัน ส่วนตัวผมนั้นถ้าคนที่อยากจะทำอาชีพนี้ควรจะเริ่มจากเห็ดนางฟ้าก่อนเลยเพราะเป็นเห็ดที่ดูแลง่ายแถวบ้านผมทุกบ้านจะมีก้อนเห็นนางฟ้าไว้ทุกบ้านซัก 1- 2 ก้อนต่อบ้านก็สามารถที่จะเก็บเห็ดมากินได้ทุกวันแล้วเรียกว่ากินจนเบื่อไปข้างหนึ่งเลย วิธีดูแลรักษาเห็ดนางฟ้านั้นง่ายสุดถ้าเราศึกษาการเพาะเห็ดผมแนะนำควรจะเริ่มจากเห็ดนางฟ้าเนี่ยละครับ
ส่วนเรื่องตลาดอย่างที่บอกไปแล้วครับว่าความต้องการของตลาดมีเยอะ ในช่วงเริ่มแรกควรจะซื้อก้อนเชื้อมาก่อนซักเล็กน้อยแล้วลองเพาะเล็ก ๆไปก่อนผลผลิตที่ออกมาก็นำไปขายเองถ้าทำอย่างนี้ได้อาชีพเสริมในการเพาะเห็นนี้ก็ได้ประมาณหลักหมื่นเห็นแน่นอน  ส่วนถ้าคนที่คิดจะทำส่งตลาดหรือโรงงานก็ควรที่จะทำใหญ่แต่สิ่งสำคัญก็คือคุณภาพและความสม่ำเสมอในการส่งไปยังแหล่งรับซื้อถ้าเราสามารถบริหารให้ดีๆเงินแสนก็สามารถทำได้เหมือนกัน ด้วยระยะเวลาการให้ผลผลิตของเห็ดนั้นสามารถเก็บได้หลายครั้งต่อเดือนทำให้สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องให้กับเกษตรกรได้
จากที่กล่าวมาก็เป็นเพียงภาพรวมกว้างๆในการ เพาะเห็ด สิ่งสำคัญที่สุดในการเพาะเห็ดก็คือความรู้ความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญเพราะว่าเห็ดเป็นพืชที่ไม่เหมือนกับพืชชนิดอื่นต้องมีการใส่ใจและดูแลมาก ไหนจะเรื่องอุณหภูมิ โรงเรือนที่สะอาด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราสามารถหาข้อมูลและศึกษาก่อนได้ หรือไม่ทางที่ดีเดินเข้าไปหาแหล่งผลิตเลยครับเกษตรกรทุกคนถ้าเข้าไปสอบถามเขาก็จะไม่ปิดบังข้อมูลหรอกครับ อย่าลืมนะครับอาชีพทุกอาชีพเราควรจะมีความรู้ก่อนที่จะลงมือทำนะครับ
sore




loading...