Saturday, September 5, 2015

มะระขี้นก ชื่อน่ากลัว แต่ตัวน่ารัก





สำหรับในวันนี้เรามีเรื่องราวดีๆ ของผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณเด็ดดวงมาให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกับมันให้มากขึ้น โดยผักที่ว่านี้ถึงชื่อของมันจะดูน่าเกลียดน่ากลัวไปซักหน่อย แต่คุณค่าทางโภชนาการของมันกลับมีมากมายหลายคณานับจนแค่เรื่องชื่อที่ไม่น่ารักตกประเด็นไปเลย ซึ่งผักที่เรากล่าวถึงในครั้งนี้นั่นก็คือ มะระขี้นก นั่นเอง มะระขี้นกมีรสชาติขมกว่า
 มะระขี้นกมีรสชาติขมกว่ามะระจีนแต่ก็มีผู้นิยมบริโภคจำนวนมากเช่นกัน
                ที่มันถูกเรียกว่า มะระขี้นก ก็เพราะนกชอบมาจิกกินผลรวมทั้งเมล็ดของมันแล้วก็ไปถ่ายเมล็ดไว้ตามที่ต่างๆ  ซึ่งมีผลทำให้มะระขี้นกขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆ ตามสถานที่ที่นกไปถ่ายไว้ โดยแต่เดิมมะระขี้นกมีขึ้นอยู่ทั่วไปและหากินได้ง่าย มันจึงเป็นผักพื้นบ้านที่ผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนชื่นชอบ แต่มาในปัจจุบันนี้มะระขี้นกไม่ได้หากินง่ายๆ ได้ตามริมทางเช่นเดิม จึงมีการปลูกมะระขี้นกเพื่อการพาณิชย์ขึ้นมา เด็กรุ่นใหม่หลายคนกินมะระ

เด็กรุ่นใหม่หลายคนกินมะระขี้นกไม่เป็นเพราะกลัวในเรื่องความขมของมันจนไม่กล้าลองชิม
วิธีการปลูกมะระขี้นก
             สำหรับ มะระขี้นก นั้นการเตรียมดินให้ไถดินลึกประมาณ 20-25 ซม. แล้วตากดินไว้ 7-10 วัน และใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไปเพื่อเป็นการปรับสภาพดิน ต่อจากนั้นให้ยกร่องเล็กๆ ยาวไปตามพื้นที่ ซึ่งมะระขี้นกจะนิยมปลูกแบบแถวคู่ โดยระยะระหว่างต้นให้อยู่ที่ 50-70 ซม. ส่วนระยะระหว่างแถวคือ 1 เมตร โดยในการปลูกให้หยอดเมล็ดหลุมละ 3-4 เมล็ด แล้วกลบด้วยปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักที่สลายตัวแล้วหรือดินผสม ต่อด้วยการรดน้ำชุ่ม แล้วคลุมด้วยหญ้าแห้งหรือฟางแห้ง และเมื่อต้นกล้ามีใบจริง 2 ใบ ให้ถอนแยกต้นที่อ่อนแอออกให้เหลือไว้เพียงหลุมละ 2 ต้น เท่านั้น นอกจากนี้ต้องทำค้างเพื่อให้มันยึดเกาะเพราะมันเป็นต้นไม้เถาเลื้อยนั่นเองผลของมะระขี้นก

 ผลของมะระขี้นกมีรูปร่างเหมือนกระสวย ผิวขรุขระ มีสีเขียวเข้ม
              การดูแลมะระขี้นกจะต้องรดน้ำเช้า-เย็น อย่างสม่ำเสมอ เพราะมันไม่ควรขาดน้ำ แต่ก็ไม่ควรรดน้ำถึงขนาดเปียกแฉะ ยิ่งในช่วงติดดอกออกผลก็ต้องยิ่งเอาใจใส่ดูแลในเรื่องนี้ ส่วนข้อควรปฏิบัติเมื่อต้นของมันยังเล็กอยู่ก็คือต้องพรวนดินเพื่อเป็นการกำจัดวัชพืช แต่ต้องระวังอย่าให้กระทบกระเทือนถึงระบบราก สำหรับการให้ปุ๋ยเมื่ออายุประมาณ 15 วัน ควรใส่ปุ๋ยยูเรีย ประมาณ 5 ช้อนแกงต่อหลุม ต่อจากนั้นให้พรวนดิน รดน้ำมะระขี้นกเป็นพืช
  มะระขี้นกเป็นพืชที่ดูแลง่ายมากเพราะแต่เดิมขนาดนกไปถ่ายไว้ก็ยังขึ้นเองได้แถมยังมีผลดกอีกด้วย
ถึงแม้รสชาติของมันจะขมมากแต่เมื่อนำไปทำให้สุกความขมของมันก็จะลดลงได้ แต่ก็ทำให้คุณค่าทางโภชนาการของมันหายไปบางส่วนด้วยเช่นกัน แต่ถึงอย่างไรมะระขี้นกก็ยังเป็นพืชพรรณธัญญาหารที่มีประโยชน์และคุณค่าสูงมากจนไม่อาจมองข้ามได้ อีกทั้งในแง่ของเกษตรกรมะระขี้นกก็เป็นพืชที่ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก อีกทั้งยังมีผลดก และให้ผลผลิตยาวนานอีกด้วย มะระขี้นกสามารถ






มะระขี้นกสามารถนำมาผัดรับประทานได้เช่นกันถึงจะมีรสชาติขมมากก็เถอะ มีการนำมะระขี้นกมา

มีการนำมะระขี้นกมาสกัดเป็นแคปซูลเพื่อใช้เป็นสมุนไพรรักษาอาการต่างๆ อีกด้วย
                                                       sore




loading...