Thursday, September 17, 2015

วิธีทำความสะอาดเตารีด ด้วยของที่คุณมีอยู่ในบ้าน





คราบสกปรกบนเตารีด ที่เกิดจากน้ำยารีดผ้า – น้ำยาอัดกลีบ – คราบน้ำเก่าในช่องเตารีดไอน้ำ หรืออื่นๆ อาจทำให้เกิดรอยเปื้อนบนเสื้อผ้าตัวโปรด ทำให้เสียความรู้สึก มาลองใช้วิธีขจัดคราบบนเตารีดแบบง่ายๆ ไม่เปลืองเงิน ไม่เสียเวลาขัด ทำให้พื้นหน้าเตารีดสะอาดเนียนกริ๊บเหมือนซื้อมาใหม่ๆ ได้ ลองเลือกวิธีเอาตามสะดวกเลยนะคะ
1. ผงซักฟอก
นำผงซักฟอกปริมาณเล็กน้อย เทใส่ในน้ำอุ่นแล้วผสมให้เข้ากันจนเกิดฟอง นำเศษผ้าเก่าๆ จุ่มมาเช็ดเบาๆ ให้ทั่วบริเวณ เน้นตรงคราบเป็นพิเศษ ใช้ผ้าขนหนูสะอาดชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดคราบผงซักฟอกออกให้หมด เตารีดจะสะอาด และผงซักฟอกจะทำให้พื้นเตารีดมีความลื่น ทำให้รีดผ้าง่ายขึ้น
2. เกลือป่น
วางกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่หนาๆ บนโต๊ะรีดผ้า โรยเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ลงบนกระดาษทิชชู ปรับระดับความร้อนของเตารีดให้อยู่ที่ระดับความร้อนสูงที่สุด ถ้าเป็นเตารีดไอน้ำให้ปิดระบบไอน้ำก่อน นำเตารีดที่ร้อนจัดวางทาบลงบนกระดาษทิชชูที่โรยเกลือทิ้งไว้สักครู่ เกลือจะดูดคราบสกปรกออกให้หมด
3. น้ำส้มสายชู - เกลือ
วิธีนี้ยุ่งยากนิดหน่อย ต้องต้มน้ำ ไฟแรงปานกลาง ใส่น้ำส้มสายชู - เกลือ สัดส่วนเท่ากัน รอให้เกลือละลายหมดปิดไฟ ยกลง ตั้งพักไว้ให้เย็นลง นำเศษผ้า จุ่มน้ำส้มสายชู - เกลือที่ต้มไว้ นำมาเช็ดพื้นเตารีดเบาๆ คราบสกปรกที่ติดอยู่เช็ดจนคราบหาย แล้วให้นำผ้าขนหนูเช็ดชุบน้ำทำความสะอาดอีกรอบ
4. ยาสีฟัน
ใช้ยาสีฟัน (แบบสีขาว) ป้ายบนพื้นเตารีดตอนที่เตารีดเย็นไม่ร้อน ใช้เศษผ้าสะอาดถูไปมาจนคราบสกปรกหลุดติดผ้าออกมาหมด ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดยาสีฟันออกไป
5. เบกกิ้งโซดา
เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเปล่า สัดส่วนเท่ากัน ผสมคนให้เข้ากัน นำผ้าเก่าๆ มารองคราบเปื้อนบนโต๊ะรีดผ้าก่อน เทน้ำเบกกิ้งโซดาที่ผสมไว้บนผ้าเก่าที่ปูรองไว้ ตั้งเตารีดที่ปุ่มร้อนจัด พอเตารีดร้อนให้วางทาบลงไปบนผ้ารอง รอสักพักให้ยกเตารีดออก คราบเปื้อนจะหลุดติดผ้ารองไปหมด เช็ดทำความสะอาดผ้าแห้ง
6. น้ำส้มสายชู – เกลือ สำหรับเตารีดอบไอน้ำ
ต้มน้ำส้มสายชู และเกลือ สัดส่วนเท่ากัน แบบข้อ 3. ทิ้งให้เย็น ใช้คอตตอนบัดจุ่มในน้ำส้มสายชู - เกลือที่ต้มไว้ แล้วใช้เช็ดทำความสะอาดรูระบายอากาศให้ทั่ว แล้วใช้คอตตอนบัดใหม่แห้งๆ เช็ดซ้ำอีกครั้ง ให้คราบของน้ำส้มสายชู - เกลือที่ตกค้างอยู่หมดไป
7. น้ำกลั่น – น้ำส้มสายชู สำหรับเตารีดอบไอน้ำ 
ใช้น้ำกลั่น + น้ำส้มสายชู สัดส่วนเท่ากัน เติมลงในช่องเติมน้ำของเตารีด ปรับไฟเตารีดให้ร้อนปานกลาง แล้วลองรีดลงบนผ้าฝ้ายหนาๆ ที่ไม่ใช้แล้ว ประมาณ 5 นาที ให้น้ำกลั่นและน้ำส้มสายชูที่เติมไว้พ่นไอออกมาทำความสะอาดหน้าเตารีด รอให้เตารีดเย็นแล้วใช้ผ้าขนหนูเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง
******* ******* ******* 
ชีวอโรคยา แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อเป็นวิทยาทาน เพื่อความพอเพียง เพื่อสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานไปต่อยอดศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเอง ไม่ตอบคำถามเพิ่มเติม ไม่รับปรึกษาปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ประจำหน้าเพจ
เขียนโดย ชีวอโรคยา อ้างอิงข้อมูลจาก ตำราจากแม่ และ หนังสือเคล็ดลับแม่บ้าน และนิตยสารแม่บ้าน 
ภาพโดย ชีวอโรคยา สงวนลิขสิทธิ์ตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ 2558
ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ 
ติดตามข้อมูลข่าวสาร การดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
fb




loading...