Sunday, August 23, 2015

ปลูกหอมแดงส่งขายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หอมแดง  เป็นพืชชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการบริโภคสูงมากไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากหอมแดงเป็นพืชที่ช่วยชูรสชาติของอาหารได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงมีอาหารจำนวนมากมายที่ได้มีการนำหอมแดงเข้ามาร่วมใช้ในการประกอบอาหาร  นอกจากนี้หอมแดงยังมีความสำคัญทางด้านสรรพคุณอีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก  ดังนั้นการรับประทานหอมแดงจึงให้ทั้งคุณและให้ทั้งความอร่อยอีกด้วย
หอมแดงถูกนำมาใช้ในการประกอบอาหารได้หลายประเภท ดังนั้นมันจึงเป็นที่ต้องการของตลาดมากเช่นกัน
                หอมแดง เป็นพืชที่มีรสฉุน แถมยังมีสรรพคุณหลากหลาย อาทิเช่น แก้ท้องอืด ช่วยขับลม แก้อาการอักเสบ แก้อาการบวม ขับพยาธิ แก้หวัดคัดจมูก นอกจากนี้มันยังมีสรรพคุณทางยาที่ใช้ลดไข้และรักษาแผลได้ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด ทั้งยังป้องกันการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งที่กล่าวไปทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะอันที่จริงหอมแดงยังมีประโยชน์อีกมากมายจนหลายคนอาจจะคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว




หอมแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย
วิธีการปลูกหอมแดง
             แปลงปลูกจะต้องมีการไถพรวน หรือขุดด้วยจอบเพื่อพลิกดินตากแดดไว้ประมาณ 2-3 วัน และต้องทำการย่อยดินให้ละเอียด แต่อย่าให้เล็กจนเกินไป เพราะหากดินแน่นจนเกินไปจะทำให้หอมลงหัวยาก นอกจากนี้ควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว ทั้งนี้ต้องเอาวัชพืชและเศษหญ้าออกให้หมดแล้วรองพื้นก่อนปลูกด้วยปุ๋ยสูตร 15-15-15 จำนวน 20-50 ก.ก./ไร่ ส่วนในเรื่องระยะปลูกนิยมปลูกเป็นแปลงกว้าง 1-1.5 เมตร ส่วนความยาวตามต้องการ และควรปลูกเป็นแถวโดยให้มีระยะปลูกอยู่ที่ 15-20 ซม. โดยในการปลูกต้องรดน้ำแปลงปลูกให้ชุ่มชื้นไว้ล่วงหน้า แล้วนำหอมพันธุ์มาปลูก โดยการนำส่วนโคนที่เคยเป็นรากเก่าจิ้มลงในดินประมาณครึ่งหัว และเมื่อปลูกทั่วแปลงแล้วให้คลุมด้วยหญ้าแห้งหรือฟางเพื่อรักษาความชุ่มชื้นและคุมวัชพืช จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มๆ ประมาณ 7-10 วัน หอมจะงอกออกมา แต่ถ้าหัวใดไม่งอกให้ปลูกซ่อมทันที


หอมแดงเป็นพืชที่ปลูกได้ตลอดทั้งปี แต่โดยธรรมชาติแล้วจะชอบอากาศเย็นมากกว่า
              สำหรับในเรื่องของการดูแลรักษานั้นหอมแดงจะต้องการน้ำมากและสม่ำเสมอในระระเจริญเติบโต แต่ถ้าปลูกในพื้นที่ที่มีลมแรงและอากาศแห้งแล้งต้องรดน้ำบ่อยๆ ส่วนการให้ปุ๋ยหลังการปลูก 14 วัน ควรให้ปุ๋ยยูเรียในอัตรา 20-25 ก.ก./ไร่ และเมื่ออายุ 35-40 วัน ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ปริมาณ 20-50 ก.ก./ไร่ โดยวิธีการใส่ปุ๋ยต้องโรยห่างต้นประมาณ 7 ซม. หรือจะโรยทั่วแปลงก็ได้เช่นกันแล้วรดน้ำให้ชุ่ม นอกจากนี้ยังต้องกำจัดวัชพืชบ่อยๆ อีกด้วย

หอมแดงเป็นพืชเศรษฐกิจของไทยอีกชนิดหนึ่ง เพราะประเทศไทยมีการส่งออกหอมแดงจำนวนมาก
หอมแดง ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยเพราะมีการส่งออกไปขายยังต่างประเทศจำนวนมากโดยเฉพาะในประเทศมาเลเซีย ส่วนตลาดในประเทศไทยก็มีความต้องการในการบริโภคหอมแดงสูงมากอีกทั้งยังมีต่อเนื่องมิได้ขาดจนบางครั้งถึงกับต้องนำเข้ามาจากประเทศอื่นเลยก็มี ดังนั้นการปลูกหอมแดงในเชิงพาณิชย์จึงเป็นช่องทางทำมาหากินที่ดีมากอีกช่องทางหนึ่งเช่นกัน

ในน้ำจิ้มหากใส่หอมแดงเข้าไปด้วยจะเพิ่มความจัดจ้านของรสชาติได้เป็นอย่างดรเลยทีเดียว

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงหลายรายสามารถปลดหนี้ปลดสินได้บางคนกลายเป็นเศรษฐีไปเลยก็มี
                                                                       sore
loading...