Saturday, July 4, 2015

มะละกอ ประโยชน์และสรรพคุณที่น่ารู้



มะละกอ(PAPAYA)

มะละกอ หรือ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Carica papaya L. จัดอยู่ใน วงศ์ : Caricaceae มีชื่อเรียกอีกหลายชื่อตามแต่ละภูมิภาคโดยมีชื่อแต่ละภูมิภาค เช่น มะก้วยเทศ (ภาคเหนือ) หมักหุ่ง (ลาว,นครราชสีมา,เลย) ลอกอ (ภาคใต้) กล้วยลา (ยะลา) แตงต้น (สตูล )มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลาง โดยมีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เป็น ไม้ล้มลุก อายุหลายปี สูง 3-6เมตร โดยมะละกอที่นิยมปลูกคือ พันธ์ (แขกนวล แขกดำ ฮอนแลนด์ เลดเลดี้ เป็นต้น จัดเป็นพืชครัวเรือนเลยก็ว่าได้ครับ เพราะสามารถพบเห็นได้ทั่วไป


เรามาดูประโยชน์ของเจ้ามะละกอกันนะครับ

ใช้บริโภคเป็นอาหาร จะรับประทานเป็นผลสด หรือนำมาแปรรูปเลยก็ได้ โดยผู้คนส่วนใหญ่มักจะนำมาแปรรูปแบบอาหารและ ของหวาน เช่น แกงมะละกอดิบ ผัดเผ็ดมะละกอกรอบ ส้มตำ มะละกอเชื่อม น้ำมะละกอปั่น อื่นอื่นอีกมากมาย

ให้ประโยชน์ทางด้านโภชนาการ คือ ถ้าท่านบริโภคมะละกอสุก 100 กรัมจะได้สารอาหาร โปรตีน 0.5 กรัม / ไขมัน 0.1 กรัม/ แคลเซียม 24 มิลลิกรัม /ฟอสฟอรัส 22 มิลลิกรัม/เหล็ก 0.6 มิลลิกรัม/โซเดียม 4 มิลลิกรัม/ไทอะมีน 0.04 มิลลิกรัมไรโบฟลาวิน 0.04 มิลลิกรัม/ไนอะซิน 0.4 มิลลิกรัม/ ว้าวถือว่าน่าสนใจมากกับผู้ที่รักสุขภาพ

สรรพคุณทางยาและการรักษาโรค

ผลสุก – เป็นยากัน หรือแก้โรคเลือดออกตามไรฟัน เป็นยาระบาย
ยางจากผลดิบ – เป็นยาช่วยย่อย ฆ่าพยาธิ
ราก – ขับปัสสาวะ
นอกจากนี้ยังมีสรรรพคุณทางการแพทย์รักษาโรค โดย ผลมะละกอสุข จะช่วยแก้”โรคลักปิดลักเปิด” โรคเลือดออกตามไรฟัน” มีอาการปวดตามข้อและหลัง/ ใบ มะละกอ สดตำแหลกผสมกับเหล้าขาว จะใช้พอกเท้าที่บวมลดอาการบวมลงได้/แก้ผดผืนคัน โดยใช้ใบมะละกอ ผสมกับมะนาวเกลือ เป็นต้น


นอกจากนี้ยังสามารถแปรรูปมาเป็นสบู่ได้อีกด้วยเพราะในมะละกอมี มีวิตามิน A และ วิตามิน C จากเนื้อมะละกอช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ขาวขึ้น และสารสกัดจากน้ำผึ้งช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้เป็นอย่างดี เป็นที่ให้ความสนใจกับสาวสาวที่ต้องการบำรุง ผิวกายตัวเองเป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่าเจ้า มะละกอ นอกจากจะให้ประโยชน์ทางด้าน โภชนาการ/สรรพคุณทางยา แล้วยังแปรรูปเป็นผลิตภันฑ์ได้อีกมากมาย ไม่ใช่แค่สารอาหารที่จะได้รับขจากภายในเท่านั้น ยัง สามารถบำรุงผิวพรรณได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่อมีผลดี ก็ ต้องมีข้อควรระวังในเรื่องการบริโภค เนื่องจากถ้าบริโภคผลสุกมากเกินไป สารมีสีจำพวก carotenoid จะไปสะสมในร่างกายมากเกินไป ทำให้ผิวมีสีเหลือง ทั้งนี้ควรบริโภคให้พอดีไม่ควร บริโภคมากเกินไป ด้วยความปราถนาดีครับ ท้ายนี้สุขภาพดีไม่มีขายถ้าอยากได้ ต้อง ห่วงใยตัวเอง แล้วพบ กันใหม่กับสาระนานาน่ารู้

loading...