Saturday, June 13, 2015

>>> อาการบ่งชี้ ของเส้นเลือด อุดตันในสมอง<<< ระหว่างงานเลี้ยงบาร์บีคิว เพื่อนคนหนึ่ง สะดุดล้มลง ไปกองกับพื้น แต่เธอบอก กับทุกคนว่า เธอไม่เป็นไร?

 


(เพื่อนๆ ถามว่า จะให้เรียก แพทย์เคลื่อนที่มั้ย) เธอบอกว่า เธอแค่สะดุดก้อนหิน เพราะยังไม่ชิน ที่ใส่รองเท้าคู่ใหม่มา
ทุกคนช่วยกัน ปัดเศษสกปรก ออกไปจากตัวเธอ และไปตักอาหาร มาให้ใหม่ ตัวเธอ เอง หลังจากนั้น รู้สึกว่า จะมีอาการ สั่นเล็กน้อย แต่ก็ ็สนุกสนานดี ตลอดเย็นวันนั้น
หลังจากนั้น สามีของเธอ โทรหาเพื่อนๆ ทุกคนว่า ภรรยา ถูกนำตัว ส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิต ในเวลาต่อมา) เธอมีอาการ ของเส้นเลือดอุดตัน ในสมอง ตั้งแต่ตอนที่ อยู่ในงาน เลี้ยงบาร์บีคิวแล้ว ถ้าทุกคนรู้ว่า เธอมีอาการนี้ เสียตั้งแต่แรก บางทีเธอ อาจจะยังอยู่ กับพวกเรา ในวันนี้ก็ได้ บางคนก็ ไม่เสียชีวิต แต่ต้องใช้ชีวิต อย่างคนสิ้นหวัง และช่วยเหลือ ตัวเองไม่ได้
แพทย์ด้าน ประสาทวิทยา กล่าวว่า ถ้าแพทย์สามารถ ไปถึงตัวผู้ป่วย เส้นเลือดสมอง อุดตันได้ ภายใน 3 ชั่วโมง แพทย์จะสามารถ ช่วยชีวิต ผู้ป่วยได้แน่นอน ที่สำคัญก็คือ ต้องทราบว่า ผู้ป่วยมีอาการ ของโรคนี้ ซึ่งวินิจฉัยได้ จากนั้น ก็ให้การรักษา ภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งเรื่องจริงนั้น เป็นไปได้ยากอยู่
บางครั้ง อาการของโรค เส้นเลือด สมองอุดตัน ก็เป็นการยาก ที่จะรู้กันได้
แต่หมอบอกว่า คนที่ยืนอยู่รอบข้าง ก็สามารถรู้ อาการได้ โดยคำถาม 3 ข้อ ดัง นี้
1. S = SMILE คือบอกให้ผู้ป่วย ยิ้ม
2. T = TALK คือบอกให้ผู้ป่วยพูด โดยอาจจะ เป็นประโยคง่ายๆ เช่น วันนี้อากาศดีนะ
3. R = RAISE BOTH ARMS คือบอกให้ผู้ป่วย ยกแขน ทั้งสองข้างขึ้น
ถ้าผู้ป่วย มีความลำบาก ในการทำ ข้อใดข้อหนึ่ง ให้โทร.หา เบอร์ฉุกเฉินทันที และแจ้งไปว่า ผู้ป่วยมีอาการอย่างไร
หมายเหตุ : สัญญาณ อีกประการหนึ่ง ก็คือ ลองให้ผู้ป่วย แลบลิ้นออกมา หากลิ้น มีลักษณะ ม้วนงอ ตกไป ด้านใดด้านหนึ่ง นั่นคือ ข้อบ่งชี้ว่า มีอาการ เส้นเลือด สมองอุดตัน
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านหัวใจบอกว่า หากคุณได้รับอีเมล์นี้ และส่งต่อไปอีก 10 คน อาจมีผล ทำให้สามารถ ช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ อย่างน้อย 1 คน ก็ได้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ชมรมรักษ์สุขภาพ


https://.facebook.com/
loading...